Kỳ lạ loại nhiên liệu lỏng giúp lưu giữ năng lượng mặt trời tới 18 năm

Loại nhiên liệu lỏng mới được chế tạo có khả năng lưu giữ năng lượng mặt trời trong thời gian dài lên tới 18 năm.

Năng lượng mặt trời được cho là có lợi ích to lớn đối với việc bảo vệ môi trường, tạo ra thói quen sử dụng năng lượng sạch trong bối cảnh tài nguyên, các nguồn năng lượng truyền thống đang dần cạn kiệt. Tuy nhiên, việc lưu trữ loại năng lượng này trong thời gian dài hiện đang gặp phải nhiều khó khăn.

Mới đây, các nhà khoa học đến từ Đại học Công nghệ Chalmers (Thụy Điển) đã chế tạo thành công một loại nhiên liệu lỏng, được gọi là “nhiên liệu nhiệt mặt trời”. Loại nhiên liệu nỏng này có thể giúp lưu trữ năng lượng mặt trời trong khoảng thời gian lên đến 18 năm.

“Nhiên liệu nhiệt mặt trời giống như một viên pin có thể sạc lại. Nhưng thay vì điện năng, nhiên liệu này có thể lưu trữ ánh sáng mặt trời và tỏa ra nhiệt năng khi được kích hoạt”, Jeffrey Grossman, một kỹ sư trong nhóm nghiên cứu cho biết.

Loại nhiên liệu lỏng mới chế tạo có khả năng lưu giữ năng lượng mặt trời gần hai thập kỷ.

Được biết, loại nhiên liệu nêu trên thực tế là những phân tử ở dạng lỏng. Các phân tử này gồm có carbon, hydro và nitơ. Khi được tác động bởi ánh sáng mặt trời, chúng bắt đầu xảy ra phản ứng khiến liên kết giữa các nguyên tử bị thay đổi, sắp xếp lại và phân tử này biến thành một dạng đầy năng lượng của chính nó, được gọi là một đồng phân.

Năng lượng mặt trời khi đó được lưu trữ dưới dạng các liên kết hóa học mạnh bên trong đồng phân này. Ngay cả khi nhiệt độ giảm xuống nhiệt độ phòng, các liên kết này cũng không bị ảnh hưởng và nó có thể giữ nguyên trạng thái năng lượng trong hàng chục năm.

Khi cần sử dụng đến nguồn năng lượng này, con người chỉ cần đưa nhiên liệu lỏng qua môi trường chất xúc tác. Khi đó các liên kết bị phá vỡ và thay đổi trở về trạng thái phân tử ban đầu, đồng thời giải phóng ra nguồn năng lượng dưới dạng nhiệt, tương đương với lúc mà nó được hấp thụ.

Cơ chế hoạt động của hệ thống nguyên mẫu nhiên liệu lỏng lưu giữ năng lượng mặt trời. 

Nguyên mẫu đầu tiên của hệ thống này đã được xây dựng và đặt trên nóc nhà của trường Đại học Công nghệ Chalmers. Các nhà nghiên cứu cho biết đã có rất nhiều nhà đầu tư tỏ ra quan tâm đến dự án nhiên liệu nhiệt mặt trời này. Đây rất có thể là nhiên liệu của tương lai, một phương pháp giá rẻ giúp lưu trữ năng lượng mặt trời.

Sau hàng loạt thử nghiệm, các nhà khoa học cho biết nhiên liệu nhiệt mặt trời của họ có thể lưu trữ hơn 250 Wh năng lượng mặt trời mỗi kg, gấp đôi công suất năng lượng pin Powerwall của Tesla.

Hiện tại, họ vẫn đang tiếp tục cải tiến loại nhiên liệu nhiệt mặt trời này, với hy vọng có thể làm tăng nhiệt lượng sản sinh ra ở mức tăng thêm 110 độ C, thay vì hơn 60 độ C như hiện nay.

Theo Science Alert/vietq.vn (28/1/2019)