2015: Thu hồi điện thoại, máy tính vì môi trường

Bắt đầu từ ngày 1/1/2015, tất cả các sản phẩm điện thoại di động, máy tính bảng hết thời hạn sử dụng trên toàn lãnh thổ Việt Nam sẽ bị thu hồi.

Đó là một trong những nội dung được đưa ra tại Quyết định 50/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về thu hồi và xử lý sản phẩm thải bỏ.

Theo đó, các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu phải thiết lập các điểm thu hồi để tiếp nhận sản phẩm thải bỏ, do đơn vị đã bán sản phẩm đó ra thị trường Việt Nam.

Cũng theo Quyết định này, các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu phải có trách nhiệm thỏa thuận với người tiêu dùng về cách thức chuyển giao và tiếp nhận sản phẩm thải bỏ tại điểm thu hồi. Đồng thời, phải thông báo bằng văn bản đến Bộ Tài nguyên và Môi trường kết quả xử lý, báo cáo lượng sản phẩm được sản xuất hoặc nhập khẩu đã bán ra thị trường Việt Nam, đã thu hồi và xử lý thế nào.

Đồ điện tử đã qua sử dụng bày bán trên đường Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp (Ảnh chụp chiều 13-10: HTD/Pháp luật Việt Nam)

Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rõ, doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng, cơ sở thu gom và xử lý sản phẩm thải bỏ được hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ theo quy định của pháp luật.

Theo doanh mục sản phẩm thải bỏ được ban hành kèm theo Quyết định số 50/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, kể từ 1/1/2015, cùng với điện thoại di động và máy tính bảng bị thu hồi, hàng loạt sản phẩm khác cũng sẽ bị nằm trong danh sách này.

Cụ thể, ắc quy các loại; pin các loại; bóng đèn compact; bóng đèn huỳnh quang; máy vi tính (để bàn; xách tay); màn hình máy vi tính; cục CPU (bộ vi xử lý của máy tính); máy in; máy fax; máy quét hình (scanner); máy chụp ảnh; máy quay phim; đầu đĩa DVD; VCD; CD và các loại đầu đọc băng, đĩa khác;

Hóa chất công nghiệp nguy hiểm; hóa chất, sản phẩm hóa chất sử dụng trong thú y; hóa chất, sản phẩm hóa chất bảo vệ thưc vật; hóa chất, sản phẩm hóa chất sử dụng trong ngành thủy sản; thuốc sử dụng cho người; dầu nhớt.

Theo Yên Nhi/VnMedia